หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชัยชนะที่แ้ท้คือ ชนะตน

    เราอาจเคยย่ามใจว่าเราชนะต่อทุกสิ่ง ชนะโน่น ชนะนี่ ชนะคนโน้น ชนะคนนี้ แต่เราเคยหันกลับมามองตนเองหรือไม่ว่า เคยชนะตนเองบ่อยครั้งแค่ไหน การชนะตนเองคือการรู้จักหักห้ามใจต่อสิ่งที่ไม่ดีทั้งปวง คือ หิริโอตัปปะ ความเกรงกลัวต่อบาป ก่อนที่จะคิดหรือตัดสินใจทำสิ่งใด  ความเกียจคร้านที่เข้ามาหาเราในยามที่ไม่อยากทำงาน หรืออาการผลัดวันประกันพรุ่งในงานที่เราได้รับมอบหมาย เป็นต้น ดังนั้นการชนะตนเองคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ เพราะเป็นชัยชนะที่ไม่เบียดเบียนและยำ่ยีใคร และเป็นประโยชน์ต่อความเจริญและก้าวหน้าของเรา


แม้ผู้ใดจะชนะสงครามสักกี่พันครั้ง      ก็ไม่ถือว่าเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่

แต่ถ้าชนะคนคนเดียวคือตนเองได้       ก็จัดว่าเป็นผู้เยี่ยมยอดในโลกา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น