หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ยักษ์ในตัวเรา

เราต้องยอมรับว่า ตัวเรามียักษ์ซ่อนอยู่
ยักษ์ที่แสดงด้านที่ไม่ดีออกมาให้เห็น
ในทางพุทธศาสนาแบ่งยักษ์ออกเป็นสามประเภท
ยักษ์โลภ ยักษ์โกรธ ยักษ์หลง
การที่จะกำจัดหรือลดบทบาทของยักษ์
คือการมีสติกำกับในทุกการกระทำของเีรา
คือไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง
นั่นคือมีศีล สมาธิ ปัญญา ในการดำรงชีวิต
เพื่อให้เรามีสติในการระงับไม่ให้ยักษ์ตื่นขึ้นมา
สร้างความเดือดร้อนให้แก่เราและคนรอบข้าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น